วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

contemporary benz





 


ทำไมต้องมีนักออกเเบบ?

  ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรานั้นทุกอย่างเกิดจากการออกแบบวางแผนหรือได้รับการเเก้ไข ถ้าเกิดไม่มีนักออกเเบบ จะไม่มีสิ่งต่างๆที่ทำให้มนุษย์อยู่รอด เช่นที่อยู่อาศัย ระบบไฟฟ้า เรียกได้ว่าทุกๆ สิ่งต้องได้รับการออกเเบบ อย่างเช่นบ้านของเราถ้าไม่ได้รับการออกเเบบก็จะใช้อยู่อาศัยไม่ได้ ออกเเบบวางแผนโครงสร้างไม่ดีก็จะพัง หรือไม่มีการออกเเบบแผนที่ให้ดีอ่านเเล้วเข้าใจยาก ผู้ที่นำไปใช้ก็จะหลงทาง
  ในเมืองไทยนั้นอาชีพของนักออกเเบบยังถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่ได้มีการให้ความสำคัญมากนักทุกๆ คนต่างคิดว่า
” จะมีไปทำไมเราก็ทำเองได้ “ คนส่วนมากเห็นว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ไม่ต้องให้ความสำคัญมากก็ได้ ใช้ได้เป็นพอ ซึ่งเมื่อคิดดูเเล้วก็เป็นเรื่องน่าเศร้ามากเลย คนส่วนใหญ่จะคิดว่าอาชีพ เเพทย์ พยาบาล วิศวะกร คุณครู สถาปนิก ก็พอเเล้ว พัฒนาประเทศได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดนักออกเเบบนี่เเหละก็สำคัญไม่น้อยกว่าอาชีพใด
ยกตัวอย่างเช่น ป้ายบอกทาง ถ้าไม่มีนักออกเเบบคอยดูเรื่องทิศทาง การอ่าน สี วัสดุที่นำมาใช้ สถานที่ติดตั้ง ถ้าไม่ได้รับการดูเเลเอาใจใส่ป้ายบอกทางก็จะใช้บอกทางไม่ได้ อ่านไม่ออกคนดูเเล้วไม่เข้าใจอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
  อีกตัวอย่างที่น่าน้อยใจก็คือในกรณที่ใครสักคนอยากจะทำธุรกิจเล็กๆ อย่างเช่น เปิดร้านกาเเฟ เปิดร้านทำผม ร้านอาหารต่างๆ ก็ต้องให้นักออกแบบเป็นคนดูเเลในเรื่องชื่อร้าน ป้าย โลโก้ สี การตกเเต่งร้าน มันเป็นการที่ส่งผล
ในระยะยาวโดยที่ผู้ประกอบการคิดไม่ถึง เช่น การส่งเสริมการค้า ของจะได้ขายดี ดูน่าเชื่อถือ จดจำง่าย นักออกเเบบทำออกมาดี ใครไปใครมาเห็นก็จะมองว่าร้านนี้สวยจัง ดูดี น่าใช้ น่าเชื่อถือ คนก็จะชมที่ตัว
ผู้ประกอบการ ไม่ได้คิดไปถึงว่าใครมันออกเเบบ สวยจัง เเต่ถ้าเกิดออกเเบบไปเเล้วบางคนเกิดไม่ชอบขึ้นมาก็ด่าว่า ใครมันออกเเบบได้เเย่จริงๆ
  เรื่องที่เเย่ที่สุดก็คือ เรื่องของการประเมินคุณค่าของนักออกเเบบต่ำจนน่าเกลียด อย่างเช่นอยากได้ โลโก้องค์กร
สวยๆ อยากให้สินค้าตัวเองขายดี เเต่ดันเลือกนักออกเเบบที่คิดค่าจ้างถูก ไม่ยอมลงทุนจ้างนักออกเเบบที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์สามารถที่จะทำงานออกเเบบนั้นออกมาได้ดี เรียกง่ายๆว่า “ ใครคิดค่าจ้างถูกกูเลือกคนนั้น “ มันจะเป็นอะไรที่บัดซบมากถ้าเกิดคิดกันเเบบนี้หรือเกิดค่านิยมเเบบนี้กับทุกๆคน อยากให้งานออกมาดีเเต่ไม่ยอม
ลงทุนกับการออกเเบบ


การ์ดปีใหม่ รุ่น รวยไม่รู้ลืม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น